Saturday, August 2, 2008

สนามหลวง

ตอนไปเรียนที่ Loomis ได้ลงคลาสถ่ายรูปอยู่ครั้งนึง จำได้ว่าสนุกสนานมากพอสมควร ใครชอบถ่ายรูปแต่ยังไม่เคยลง ลองลงดูนะครับ คลาสนั้นเป็นคลาสถ่ายรูป "เบื้องต้น" คือถ้าใครยังไม่เคยลงคลาสนี้ ก็จะลงคลาสถ่ายรูปตัวอื่น ๆ ไม่ได้ สอนถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์มครับ เป็นกล้อง Pentax เก่า ๆ ตัวนึง กับฟิล์มขาวดำ ไว้วันหลังจะมาเล่าถึงประสบการณ์การทำงานกับกล้องฟิล์มนะครับ

ที่นึกถึงคลาสนี้ ก็เพราะมีวันหนึ่ง ครูบอกว่า ให้หารูปเก่า ๆ มารูปนึงที่เราถ่ายไว้ แล้วเขียนบรรยายว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างก่อนที่จะถ่ายรูปนั้น วันนี้ ไหน ๆ ก็ยังไม่รู้ว่าบล๊อกนี้จะเขียนเกี่ยวกับอะไรดี ก็เลยจะมาลองเขียนแบบนั้นดูก็แล้วกันนะครับ

(แบ่งช่องว่างเพื่อความสบายตา)

วันนั้นจำได้ว่าเพิ่งสอบเอ็นทรานซ์เสร็จ (มีนาคม ๒๕๔๘) แล้วก็กำลังจะกลับบ้านกับเจ๊ซิม พอดีวั้นนั้นนึกครึ้มอกครึ้มใจยังไงไม่รู้ พกกล้องไปสอบด้วย... สอบเสร็จปรากฎว่ายังไม่อยากกลับบ้านกันทั้งคู่ ก็เลยตกลงกันว่าจะไปวัดพระแก้ว ไปถ่ายรูปกัน

ลงรถเมล์ที่สนามหลวง ก็มีคุณป้าคนนึงมาขายถั่วให้ เราก็ไม่ได้อยากซื้อเท่าไหร่หรอก แต่ป้าแกตื้อเอามาก ๆ ก็เลยซื้อไปถุงนึง สิบบาท กินไปจนหมด เอ๊ยไม่ใช่... ถั่วเอาไว้ให้นกพิราบต่างหาก... โปรยไปโปรยมาจนหมด ก็กำลังจะเดินต่อ แต่แล้วก็มีเด็กคนนึงจะมาขายอีก ถามไปถามมาได้ความว่า เค้าเป็นลูกของป้าคนนั้นนั่นเอง ก็เลยบอกไปว่าพี่ซื้อจากแม่หนูไปแล้ว แต่ต้องนับถือในความพยายามจริง ๆ น้องเค้าเริ่มขายเราที่แถว ๆ หน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขายไปขายมา เราก็เดินหนีไปเรื่อย ๆ จนถึงหน้าศิลปากร น้องเค้าก็ยังไม่หยุด ก็เลยต้องยอมแพ้ ตกลงให้เงินน้องเค้าห้าบาท แล้วให้น้องเค้าให้อาหารนกพิราบให้ ส่วนเราจะนั่งถ่ายรูปให้เค้าเป็นแบบ น้องเค้าก็ดีใจใหญ่ มาขอเป็นคนถ่ายมั่ง ขอไล่นกพิราบให้มันบินกันมั่ง สุดท้ายก็ได้รูปนี้แหละครับ :)


บอกน้องเค้าไว้ว่าวันหลังจะเอารูปนี้มาให้ แต่ถึงวันนี้ก็สามปีแล้วสิ ยังไม่ได้เอาให้น้องเค้าเลย เค้าจะยังอยู่ที่นั่นมั้ยน้อ

11 comments:

  1. First one ละกันคะ มาเยี่ยม รูปสวยเหมือนเดิมอะพี่อาร์ต 555555

    - Ping

    ReplyDelete
  2. รูปสวยดี

    ReplyDelete
  3. ในรูปน้องเค้าดูมีความสุขมักๆ แต่ตอนนี้น้องเค้าคงรอเก้อแล้วหละ ฮ่าๆ

    ReplyDelete
  4. อยากไปเล่นว่าวที่สนามหลวง

    ReplyDelete
  5. รูปเดิ้นมากค่า ชอบๆๆๆๆๆ

    ReplyDelete
  6. นั่นดิ น้องเค้าดูมีความสุขดีจังง


    คือดูรูปที่คนอื่นถ่ายก้อสวยดีอะ จริงๆ ก้ออยากถ่ายบ้างนะ แต่จะให้ไปถ่ายจริงๆจัง กุคงจะยากจนหว่ะ แค่นี้ก้อจนจะแย่แล้ว เอาเป็นว่าดูรูปมึงถ่ายเอาและกัน

    ReplyDelete
  7. The picture has made me extremely curious about your story. Art, please, a translation!

    ReplyDelete
  8. ดูรูปแล้วสวยมาก
    ขอเอาไปลงบล็อกเป็นผู้อุปการคุณท่านใหญ่เลยนะ

    ReplyDelete
  9. สามปี ป่านนี้น้องเค้ามีหนวดแล้วมั้งพี่อาร์ต ฮ่าๆๆๆๆ

    ReplyDelete
  10. รูปสวยอย่างอาร์ตอ่ะ

    ReplyDelete
  11. รูปงามแต๊ๆ

    ReplyDelete